งานวิจัยพัฒนานวัฒกรรมและสิ่งประดิษฐ์

หน้าที่หลักของงานวิจัย พัฒนา นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์

1. ส่งเสริมและพัฒนางานวิจัยในสถานศึกษา

  • วางแผนและดำเนินโครงการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการอาชีวศึกษา
  • สนับสนุนให้ครู นักเรียน นักศึกษา มีส่วนร่วมในการทำวิจัย
  • เผยแพร่องค์ความรู้จากงานวิจัยเพื่อใช้พัฒนาการเรียนการสอนและการประกอบอาชีพ

2. พัฒนานวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์เพื่อการเรียนรู้และอุตสาหกรรม

  • สนับสนุนการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
  • ส่งเสริมการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ที่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาในอุตสาหกรรมและสังคม
  • ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและความรู้ทางวิชาชีพในการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์

3. จัดกิจกรรมและโครงการพัฒนางานวิจัย นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์

  • จัดการประกวดและแสดงผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมในระดับสถานศึกษา ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ
  • สนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษา และครูอาจารย์มีส่วนร่วมในการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม
  • ประสานงานกับหน่วยงานภายนอก เช่น กรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อจดสิทธิบัตรหรืออนุสิทธิบัตร

4. บูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรมกับหลักสูตรการเรียนการสอน

  • นำผลการวิจัยมาปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
  • ส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Problem-Based Learning (PBL) และ Project-Based Learning (PjBL)
  • สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา

5. ประสานงานและสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก

  • ร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัยในการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม
  • นำผลงานสิ่งประดิษฐ์ไปใช้ในภาคอุตสาหกรรม หรือพัฒนาต่อยอดเพื่อการค้า
  • สนับสนุนความร่วมมือในการทำวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและสังคม

6. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานด้านวิจัย นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์

  • ประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ที่พัฒนา
  • วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน และแนวทางในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้น
  • จัดทำรายงานผลการดำเนินงานเสนอผู้บริหารสถานศึกษา

7. ส่งเสริมการเผยแพร่และต่อยอดผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม

  • สนับสนุนให้ผลงานที่มีศักยภาพสามารถนำไปจดสิทธิบัตรหรืออนุสิทธิบัตร
  • ส่งเสริมการนำผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
  • จัดทำฐานข้อมูลงานวิจัย นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์ของสถานศึกษา