หน้าที่หลักของงานวิจัย พัฒนา นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์
1. ส่งเสริมและพัฒนางานวิจัยในสถานศึกษา
- วางแผนและดำเนินโครงการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการอาชีวศึกษา
- สนับสนุนให้ครู นักเรียน นักศึกษา มีส่วนร่วมในการทำวิจัย
- เผยแพร่องค์ความรู้จากงานวิจัยเพื่อใช้พัฒนาการเรียนการสอนและการประกอบอาชีพ
2. พัฒนานวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์เพื่อการเรียนรู้และอุตสาหกรรม
- สนับสนุนการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
- ส่งเสริมการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ที่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาในอุตสาหกรรมและสังคม
- ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและความรู้ทางวิชาชีพในการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์
3. จัดกิจกรรมและโครงการพัฒนางานวิจัย นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์
- จัดการประกวดและแสดงผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมในระดับสถานศึกษา ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ
- สนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษา และครูอาจารย์มีส่วนร่วมในการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม
- ประสานงานกับหน่วยงานภายนอก เช่น กรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อจดสิทธิบัตรหรืออนุสิทธิบัตร
4. บูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรมกับหลักสูตรการเรียนการสอน
- นำผลการวิจัยมาปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
- ส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Problem-Based Learning (PBL) และ Project-Based Learning (PjBL)
- สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา
5. ประสานงานและสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก
- ร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัยในการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม
- นำผลงานสิ่งประดิษฐ์ไปใช้ในภาคอุตสาหกรรม หรือพัฒนาต่อยอดเพื่อการค้า
- สนับสนุนความร่วมมือในการทำวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและสังคม
6. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานด้านวิจัย นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์
- ประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ที่พัฒนา
- วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน และแนวทางในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้น
- จัดทำรายงานผลการดำเนินงานเสนอผู้บริหารสถานศึกษา
7. ส่งเสริมการเผยแพร่และต่อยอดผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม
- สนับสนุนให้ผลงานที่มีศักยภาพสามารถนำไปจดสิทธิบัตรหรืออนุสิทธิบัตร
- ส่งเสริมการนำผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
- จัดทำฐานข้อมูลงานวิจัย นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์ของสถานศึกษา